Tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho là gì? Làm sao áp dụng hiệu quả

Tiêu chuẩn 5S là một khái niệm được áp dụng rộng mở trong nhiều môi trường làm việc khác nhau như: văn phòng nhà nước, công ty, trường học, nhà kho,… Bài viết này sẽ tập trung vào việc áp dụng tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho và làm rõ khái niệm tiêu chuẩn 5S, cách sắp xếp kho theo 5S này.

Tiêu chuẩn 5s là gì?

Tiêu chuẩn 5S là những nguyên tắc được đặt ra trong việc tổ chức nơi làm việc, nhằm mục đích tăng hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc.

tiêu chuẩn 5s là gìTiêu chuẩn 5S là gì?

Cụ thể, 5S là viết tắt của Nhật Bản sẽ là: Seiri – Sàng lọc; Seiton – Sắp xếp; Seiso – Sạch sẽ; Seiketsu – Săn sóc; Shitsuke – Sẵn sàng.
– Theo tiếng Anh sẽ được dịch là: Sort (Sàng lọc); Set (Sắp xếp); Shine (Sạch sẽ); Standardize (Săn sóc); Substain (Sẵn sàng).
– Tiêu chuẩn 5S được áp dụng ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản và sang nhiều nước khác. Hiện nay, rất nhiều công ty sản xuất ở Việt Nam áp dụng 5S vì mang nhiều lợi ích thiết thực: chỗ làm việc gọn gàng, tăng năng suất lao động, tạo môi trường làm việc sạch đẹp,…

Áp dụng tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho hiệu quả

Dưới đây sẽ phân tích chi tiết tiêu chuẩn 5S để giúp các công ty, doanh nghiệp có thể áp dụng trong quản lý và sắp xếp kho hàng:

tiêu chuẩn 5s trong kho

Sắp xếp kho hàng theo chuẩn 5s

Seiri – Sàng lọc

Trong quản lý kho hàng cái khó nhất là sàng lọc để quản lý hàng hóa một cách dễ dàng nhất. Vì thế “Seiri” giúp phân loại hàng hóa hiệu quả và nhanh chóng. Tức là giúp chúng ta sắp xếp kho hàng theo mục đích, đối tượng,… sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của S1 Seiri: Khi sắp xếp và quản lý kho hàng sẽ tiến hành xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ đi những thứ không cần thiết. Chẳng hạn như: vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng,… không liên quan, không cần thiết cho có thể được loại bỏ hoặc cho ra khu vực khác.
Lưu ý: Có thể thực hiện công việc sàng lọc 1 tháng hoặc 3 tháng một lần để việc quản lý đi vào quy củ và vận hành được trơn chu.

Seiton – Sắp xếp

Được hiểu là cách sắp xếp các sản phẩm, vật dụng, thiết bị như kệ kho chứa hàng một cách khoa học nhất từ đó rút ngắn khoảng cách giữa các khâu trong một dây chuyền sản xuất.

Nguyên lý hoạt động của S2 (Seiton): Sắp xếp khoa học, gọn gàng và rõ ràng để ở những nơi dễ tìm đồng thời sử dụng những công cụ như bảng hiệu, giấy ghi chú và dán nhãn lên các sản phẩm.

Seiso – Sạch sẽ

Tất nhiên nếu chúng ta thực hiện tốt S1 và S2 thì S3 sẽ được thể hiện rõ ràng, đó chính là sự sạch sẽ. Sự sạch sẽ và ngăn nắp cũng góp phần vào việc đánh giá chung tính chuyên nghiệp hay mức độ coi trọng khách hàng của doanh nghiệp.

Nguyên lý hoạt động của S3 Seiso: Chủ yếu là dọn dẹp và vệ sinh để đánh giá mức độ sạch sẽ và ngăn nắp tại nhà kho hoặc nơi làm việc.

Seiketsu – Săn sóc

Săn sóc được hiểu là duy trì và kế thừa các bước trên. Thực chất S4 ra đời chính là việc chuẩn hóa và duy trì của bước 3S trước đó.

Nguyên lý hoạt động của S4 (Seiketsu): Lập ra các danh sách những thứ cần có và những việc cần làm trong một khoảng thời gian cố định và thúc đẩy mọi người chủ động để thực hiện các công việc đã vạch ra cũng như ứng phó kịp thời và đưa ra những phương án giải quyết tối ưu nhất.

Shitsuke – Sẵn sàng

Một dự án hay một phương pháp có được coi là thành công hay không chính là ở giai đoạn này – Shitsuke (Sẵn sàng).
Việc duy trì và cải tiến nhà kho nơi áp dụng quy tắc 5S trong vận hành kho hàng luôn phải được thực hiện theo chu kỳ.

Nguyên lý hoạt động của S5 (Shitsuke): Sắp xếp kho theo 5S không phải là phương pháp quản lý kho hàng chỉ áp dụng một lần mà nó đòi hỏi sự kiên trì, khả năng ứng phó với mọi hoàn cảnh để đạt đến mục đích cuối cùng.

Tổng kết: Sắp xếp theo tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho là giải pháp khá hiệu quả, đã được chứng minh trong thực tế nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy bạn đã sẵn sàng thay đổi nhà kho của mình chưa? Hãy áp dụng luôn để nhằm cải tiến và phát triển doanh nghiệp vững mạnh hơn!