Sắp xếp kho theo tiêu chuẩn 5S là thế nào? Giải pháp cụ thể

Sắp xếp kho theo 5S là giải pháp quản lý hàng hóa, vật tư được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay cho thấy sự hiệu quả, tối ưu của phương pháp này. Quy trình quản lý kho hàng theo 5S sẽ giúp kho hàng ngăn nắp hơn, giảm thời gian vận hành xuất nhập hàng hóa trong kho, đem lại mô hình lý tưởng trong quản lý kho cho doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn 5s là gì?

Tiêu chuẩn 5S là những nguyên tắc được đặt ra trong việc tổ chức nơi làm việc, nhằm mục đích tăng hiệu quả, năng suất và chất lượng công việc.

tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho

Tiêu chuẩn 5S là gì?

Cụ thể, 5S là viết tắt của Nhật Bản sẽ là: Seiri – Sàng lọc; Seiton – Sắp xếp; Seiso – Sạch sẽ; Seiketsu – Săn sóc; Shitsuke – Sẵn sàng.
– Theo tiếng Anh sẽ được dịch là: Sort (Sàng lọc); Set (Sắp xếp); Shine (Sạch sẽ); Standardize (Săn sóc); Substain (Sẵn sàng).
– Tiêu chuẩn 5S được áp dụng ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản và sang nhiều nước khác. Hiện nay, rất nhiều công ty sản xuất ở Việt Nam áp dụng chuẩn 5S vì nó mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực như: chỗ làm việc gọn gàng, tăng năng suất lao động, tạo môi trường làm việc sạch đẹp,…

Tại sao nên áp dụng sắp xếp kho hàng theo tiêu chuẩn 5S?

Tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà lại có nhiều doanh nghiệp ứng dụng tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho hàng hóa đến vậy. Cùng tìm hiểu những lý do sau đây để biết rõ hơn tại so doanh nghiệp nên ứng dụng 5S trong quản lý, sắp xếp kho:

Giúp bố trí kho hàng hợp lý, không gian trong kho gọn gàng, sạch sẽ hơn

Nhờ giải pháp 5S mà kho hàng hóa của doanh nghiệp sẽ được sắp xếp một cách hợp lý, khoa học và sạch sẽ hơn hẳn. Điều này sẽ mang lại sự chuyên nghiệp, dễ dàng và thuận lợi hơn trong vận hành. Đây chính là lợi ích đầu tiên dành cho doanh nghiệp của bạn.

kho 5s

Kho hàng được bố trí hợp lý theo tiêu chuẩn 5S

Tăng hiệu quả và năng suất hoạt động trong kho

Khi kho đã được sắp xếp gọn gàng theo tiêu chuẩn 5S thì người lao động sẽ không phải mất nhiều thời gian, thao tác so với một kho hàng lộn xộn. Điều này sẽ giúp cho năng suất lao động tăng hơn hẳn. Bên cạnh đó, nhân viên cũng phải tuân thủ theo kỉ luật của 5S nên sẽ nâng cao ý thức người lao động hơn.

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

Khi khách hàng đến thăm kho hàng của bạn thì một kho hàng sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp chắc chắn sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp, gây thiện cảm rất lớn cho đối tác.

Áp dụng giải pháp sắp xếp kho theo tiêu chuẩn 5S cho doanh nghiệp hiệu quả

Dưới đây, VNT sẽ phân tích chi tiết tiêu chuẩn 5S để giúp các công ty, doanh nghiệp có thể áp dụng trong quản lý và sắp xếp kho hàng:

tiêu chuẩn 5s trong kho

Sắp xếp kho hàng theo chuẩn 5s

Seiri – Sàng lọc

Trong quản lý kho hàng cái khó nhất là Seiri (sàng lọc) để quản lý hàng hóa một cách dễ dàng nhất. Vì thế “Seiri” giúp phân loại hàng hóa hiệu quả và nhanh chóng. Tức là giúp chúng ta sắp xếp kho hàng theo mục đích, đối tượng,… sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của S1 Seiri: Khi sắp xếp và quản lý kho hàng sẽ tiến hành xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ đi những thứ không cần thiết. Chẳng hạn như: vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng,… không liên quan, không cần thiết, không sử dụng đến có thể được loại bỏ hoặc cho ra khu vực khác.
Lưu ý: Có thể thực hiện công việc sàng lọc 1 tháng hoặc 3 tháng một lần để việc quản lý đi vào quy củ và vận hành được trơn chu.

Seiton – Sắp xếp

Được hiểu là cách sắp xếp các sản phẩm, vật dụng, thiết bị như kệ kho chứa hàng một cách khoa học nhất từ đó rút ngắn khoảng cách giữa các khâu trong một dây chuyền sản xuất.

Nguyên lý hoạt động của S2 (Seiton): Sắp xếp khoa học, gọn gàng và rõ ràng để ở những nơi dễ tìm đồng thời sử dụng những công cụ như bảng hiệu, giấy ghi chú và dán nhãn lên các sản phẩm.

Seiso – Sạch sẽ

Tất nhiên nếu chúng ta thực hiện tốt S1 và S2 thì S3 sẽ được thể hiện rõ ràng, đó chính là sự sạch sẽ. Sự sạch sẽ và ngăn nắp cũng góp phần vào việc đánh giá chung tính chuyên nghiệp hay mức độ coi trọng khách hàng của doanh nghiệp.

Nguyên lý hoạt động của S3 Seiso: Chủ yếu là dọn dẹp và vệ sinh để đánh giá mức độ sạch sẽ và ngăn nắp tại nhà kho hoặc nơi làm việc.

Seiketsu – Săn sóc

Săn sóc được hiểu là duy trì và kế thừa các bước trên. Thực chất S4 ra đời chính là việc chuẩn hóa và duy trì của bước 3S trước đó.

Nguyên lý hoạt động của S4 (Seiketsu): Lập ra các danh sách những thứ cần có và những việc cần làm trong một khoảng thời gian cố định và thúc đẩy mọi người chủ động để thực hiện các công việc đã vạch ra cũng như ứng phó kịp thời và đưa ra những phương án giải quyết tối ưu nhất.

Shitsuke – Sẵn sàng

Một dự án hay một phương pháp có được coi là thành công hay không chính là ở giai đoạn này – Shitsuke (Sẵn sàng).
Việc duy trì và cải tiến nhà kho nơi áp dụng quy tắc 5S trong vận hành kho hàng luôn phải được thực hiện theo chu kỳ.

Nguyên lý hoạt động của S5 (Shitsuke): Sắp xếp kho theo 5S không phải là phương pháp quản lý kho hàng chỉ áp dụng một lần mà nó đòi hỏi sự kiên trì, khả năng ứng phó với mọi hoàn cảnh để đạt đến mục đích cuối cùng.

>> Chia sẻ: Cách sắp xếp kho hàng khoa học, tối ưu diện tích lưu trữ

Tổng kết: Sắp xếp theo tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho là giải pháp khá hiệu quả, đã được chứng minh trong thực tế nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy bạn đã sẵn sàng thay đổi nhà kho của mình chưa? Hãy áp dụng luôn để nhằm cải tiến và phát triển doanh nghiệp vững mạnh hơn!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x